Bài toán cắt giảm nhân sự bất động sản thời Covid-19

Trong tình hình dịch bệnh ngày càng căng thẳng, việc kinh doanh trở nên khó khăn, ngoài việc ngồi chờ Chính Phủ hỗ trợ nhiều doanh nghiệp cũng “rục rịch” chuẩn bị các phương án cắt giảm chi phí để ứng phó, một trong những phương án được đề ra cân nhắc nhiều nhất là “cắt giảm bớt nhân sự”  hay “hỗ trợ lương để giữ nhân sự” , tuy nhiên lựa chọn phương án nào cho ổn thỏa lại không phải là điều đơn giản.

Trước tình hình dịch Covid-19 ngày một phức tạp, việc cắt giảm các chi phí và cắt giảm nhân sự đang là lựa chọn của khá nhiều doanh nghiệp BĐS hiện nay. Nhất là với các doanh nghiệp có quy mô lớn, lượng nhân sự lên đến hàng trăm, thậm chí hàng ngàn nhân viên thì việc cắt giảm, hoặc nhân sự chấp nhận làm việc với mức lương thấp hơn thậm chí không lương là điều phải thực hiện ở thời điểm này.

Một số doanh nghiệp BĐS tại TP Hồ Chí Minh đã bắt đầu xuất hiện tình trạng cắt giảm bộ máy bằng cách cắt một số nhân sự (không phải chủ chốt), và hạn chế chi phí phát sinh không cần thiết nhằm duy trì vốn thanh khoản để ứng phó với dịch Covid-19 còn đang kéo dài trong khoảng thời gian sắp tới.

Tuy vậy, cũng có một số doanh nghiệp lựa chọn không cắt giảm nhân sự, giữ bộ máy nhân sự đầy đủ để hoạt động thông suốt mặc đang khó khăn vì dịch Covid-19. Bởi theo các doanh nghiệp này trong lúc khó khăn thì giữ được nhân sự chính là chìa khóa quan trọng để phục hồi và phát triển sau dịch.

Muốn lựa chọn cắt giảm nhân sự, nhưng nhiều doanh nghiệp còn lo ngại việc thiếu nhân sự sau dịch

Một CEO của doanh nghiệp BĐS tại Tp.HCM chia sẻ: trong lúc này điều quan trọng nhất mà doanh nghiệp cần làm là cố gắng duy trì hoạt động, cùng chia sẻ khó khăn với nhân viên. Duy trì nhân sự để đảm bảo các hoạt động. Bởi vì nghề dịch vụ như BĐS,tìm kiếm nhân sự tốt đã khó nên nếu buông ra là không hiệu quả, một khi thị trường tốt lại, muốn kêu gọi lại anh em sales là rất khó và cũng rất dễ tuột mất thời cơ để phục hồi, phát triển nếu thiếu nhân sự.

Đây có lẽ cũng là nỗi lòng, là bài toán chưa tìm ra được lời giải của một số doanh nghiệp BĐS hiện nay. Phải chấp nhận cắt giảm nhân sự, vốn là những người mà công ty đã mất khá nhiều thời gian để tuyển dụng và đào tạo là điều không một quản lí nào mong muốn. Mặc dù biết việc cắt giảm nhân sự là lựa chọn tối ưu phải làm trước tình cảnh khó khăn, nhưng việc phát triển sau dịch lại là điều doanh nghiệp BĐS quan tâm. Nhiều CEO lo lắng doanh nghiệp sẽ không dễ dàng tìm kiếm được nhân sự về làm với mình sau thời điểm dịch, vì có thể thời điểm này vấn đề thiếu nhận sự là tình trạng chung của nhiều công ty nên cạnh tranh rất cao, mà nếu tuyển được thì việc đào tạo cũng mất rất nhiều thời gian.

Tính tới hiện tại khá nhiều doanh nghiệp vẫn đang cố gắng duy trì đội ngũ nhân sự, chuẩn bị nguồn vốn khoảng vài tháng để chi trả các chi phí cần thiết. Tuy vậy, theo cách của họ chia sẻ, việc duy trì hoạt động trong giai đoạn này cũng không khác gì việc phải “cầm cự” để vượt qua khủng hoảng thị trường. Nếu tình hình dịch kéo dài chỉ sợ doanh nghiệp không đủ sức để cầm cự, khi đó rất có thể tình huống xấu nhất sẽ xảy ra là doanh nghiệp phải tuyên bố phá sản.

Theo quan điểm chung của một số CEO hàng đầu trong ngành BĐS, hiện tại doanh nghiệp nên tập trung toàn lực cố gắng để giữ nhịp. Chỉ khi rơi vào trường hợp “bất khả kháng” hoặc doanh nghiệp đó đã nằm trong trạng thái “bất động” từ vài tháng trước đó, sức chịu đựng đã không còn lúc này mới nên tính đến phương án cắt giảm nhân sự.

“ Dù bất kì ngành nghề nào hay BĐS khi thị trường khó khăn việc cần làm là cùng chia sẻ, thấu hiểu, cảm thông và phát huy tinh thần làm việc tốt, luôn đảm bảo kết nối, hoạt động team, đội nhóm một cách tối ưu, như vậy khi thị trường ổn định sẽ có nhiều cơ hội phát triển nhất. Đừng để việc thiếu nhân sự trở thành trở ngại cho doanh nghiệp trên con đường hồi phục sau dịch”, một CEO doanh nghiệp BĐS tại Tp.HCM cho biết.

Nhắc tới vấn đề nhân sự môi giới nên làm gì để tìm kiếm khách mua BĐS trong bối cảnh khó khăn như hiện nay, một số chuyên gia BĐS cho rằng, ở thời điểm nào thì làm gì cũng đừng quá lố. Chẳng hạn, lúc này rất nhiều môi giới sẽ cho rằng lợi dụng lúc thị trường đang khủng hoảng thì sẽ đồn thổi tư vấn cho khách hàng là BĐS giá rẻ, mua ngay ở thời điểm này vì giá đã rẻ, việc này là vô cùng sai lầm.

Thực tế, dù ở bối cảnh nào thì người môi giới phải luôn nhớ vai trò của mình là là hỗ trợ khách hàng để mua được sản phẩm phù hợp với điều kiện tốt nhất. Là một người tư vấn chuyên nghiệp việc cần làm là tư vấn đúng cho khách hàng, đúng ở đây là: đúng nhu cầu, tư vấn đúng sản phẩm khách yêu thích, và đúng với hạn mức tài chính của khách hàng.

Cũng theo chuyên gia này, sau dịch cũng như các nhà đầu tư BĐS thì đội ngũ sales BĐS cũng nên tự sàng lọc, hoặc doanh nghiệp sàng lọc, chỉ giữ lại các nhân sự chất lượng. Nếu doanh nghiệp quyết định cắt giảm nhân sự ở thời điểm này cũng nên cân nhắc những nhân sự giữ lại, những nhân sự bị cắt. Có thể hiểu, hầu hết những nhân sự được chọn hoặc lựa chọn ở lại là đã chấp nhận “sống chết” cùng doanh nghiệp. Nếu doanh nghiệp sống được qua mùa dịch thì bản thân nhân sự này chính là nhân sự nòng cốt của công ty cần được tạo cơ hội phát triển tốt.

Xem thêm

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *